Kích thước ban thờ treo tường theo phong thủy bạn nhất định cần biết

Để xác định kích thước treo ban thờ, các thợ mộc thường dùng thước lỗ ban với kích thước 38,8 cm. Khi xác định kích thước ban thờ theo thước này, người ta xác định khoảng cách nào rơi vào cung đẹp – ứng với chiều rộng, chiều dài với hy vọng mang lại bình an, tài lộc và hỷ sự cho gia chủ

Cách xác định kích thước ban thờ theo phong thủy 

Theo tương truyền, tục quán người Việt Nam cho rằng việc trang bị bàn thờ cho căn nhà rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến khí vận, tài lộc của gia đình. Nếu làm bàn thờ không đúng theo kích thước quy định trong phong thủy sẽ dễ khiến gia đình gặp chuyện tai vạ không may.

Xác định kích thước ban thờ treo tường hợp phong thủy là yếu tố quan trọng giúp mang lại bình an, tài lộc cho gia chủ

Ngoài ra việc chọn kích thước bàn thờ đúng theo phong thủy còn mang lại tính thẩm mỹ cho căn nhà vì chọn kích thước theo phong thủy khá chuẩn so với nguyên tắc chung của thiết kế

Để xác định kích thước treo ban thờ, các thợ mộc thường dùng thước lỗ ban với kích thước 38,8 cm. Khi xác định kích thước ban thờ theo thước này, người ta xác định khoảng cách nào rơi vào cung đẹp – ứng với chiều rộng, chiều dài với hy vọng mang lại bình an, tài lộc và hỷ sự cho gia chủ

6 loại kích thước ban thờ treo tường phổ biến mà bạn nên biết bao gồm: 

– Kích thước bàn thờ treo 480 mm (Hỷ Sự) x 810 mm (Tài Vượng)

Bàn thờ treo tường kích thước 480mm x 810mm là loại bàn thờ treo dùng trong các căn nhà có diện tích tương đối nhỏ. Chúng được thiết kế giành riêng cho các gia chủ chỉ cần bố trí một bát hương và một số đồ vật nhỏ khác. Vì diện tích khá nhỏ nên bạn cần phải tinh tế bố trí đồ trưng thờ thật gọn gàng, đẹp mắt.

Kích thước ban thờ treo tường thường sẽ được các đơn vị thi công nội thất tính toán rất cẩn thận và chính xác

– Kích thước bàn thờ treo tường 480 mm (Hỷ sự) x 880 mm (Tiến Bảo)

Bàn thờ treo tường kích thước 480 x 880 là loại bàn thờ treo phổ biến phù hợp với các loại hình không gian thờ cúng nhỏ được thiết kế giành cho những gia chủ muốn bố trí một bát hương và trưng bày các đồ cúng lễ khách đi kèm nhưng số lượng vừa phải. Mẫu bàn thờ 480×880 khá phù hợp với các căn chung cư có diện tích hẹp.

– Kích thước bàn thờ treo tường 495mm (Tài Vượng) x 950 mm (Tài Vượng)

Bàn thờ treo tường kích thước 495x 950 được thiết kế cho không gian có diện tích hơi thoáng, rộng, giành cho những gia chủ muốn trưng bày 1 bát hương và bày trí nhiều đồ lễ khác trên bàn thờ. Loại bàn thờ treo này phù hợp với không gian có diện tích tối thiểu là 25m2

– Kích thước bàn thờ treo tường 560 mm (Tài Vượng) x 950 mm (Tài Vượng)

Bàn thờ treo tường kích thước 560 x 950 được thiết kế giành cho những gia chủ muốn bày 03 bát hương và các đồ lễ khác vừa phải trên bàn thờ. Không gian phù hợp với loại kích thước này không quá rộng rãi, diện tích ước khoảng 25-30m2.

Ngoài ra còn có loại kích thước bàn thờ treo tường khác để thuận tiện bài trí cho những không gian thờ cúng rộng rãi hơn:

– Kích thước bàn thờ treo tường 610 mm (Tài Lộc) x 1070mm (Quý Tử)

Bàn thờ treo tường kích thước 610 x 1070 được thiết kế cho những căn nhà có diện tích tương đối rộng. Với kích thước này, ngoài 3 bát hương, bạn cũng có thể trưng những vật cần thiết như Lư hương, bộ ngũ sứ, lọ hoa,… có trọng lượng vừa phải, không quá nặng để thuận tiện cho việc thi công. Không gian phù hợp với loại kích thước này là trên 30m2.

Chiều cao đặt bàn thờ treo tường và một số lưu ý

Chiều cao bàn thờ treo là khoảng cách tính từ mặt sàn đến mặt đáy của bàn thờ. Đối với những mẫu bàn thờ treo tường, chiều cao lý tưởng phải đảm bảo vượt trên tầm mắt (trên 150 cm). Trường hợp bạn đặt nơi có nhiều người qua lại thì phải đảm bảo cao hơn đầu người cao nhất trong nhà để tránh va chạm.

Để đảm bảo tính phong thủy, việc xác định chiều cao theo đúng thước Lỗ Ban phải đặt cao hơn cửa ra vào. Một số loại chiều cao lý tưởng theo Lỗ Ban cho bạn lựa chọn:

 Tầm thấp  Tầm trung  Tầm cao 
 1m72 (Đại Cát)  1m93 (Tài)  2m11 (Đại Cát)
 1m73 (Tài Vượng)  1m93,5 (Tiến Bảo)  2m12 (Tài Vượng)
 1m76 (Phú Quý)  1m97,5 (Tài Vượng)  2m15 (Phú Quý)
 1m76,5 (Tiến Bảo)  2m16 (Tiến Bảo)
 2m17 (Tài Lộc)

Một số lưu ý khi treo bàn thờ

Bàn thờ phải được đặt ở nơi trang trọng nhất để thể hiện sự tôn kính chân thành đối với các vị thần linh hay người thân quá cố.

Ngoài ra bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để không mắc phải khi lựa chọn vị trí treo

  • Không treo bàn thờ ngược hướng với hướng nhà.
  • Không treo bàn thờ gần bếp hoặc nhà vệ sinh
  • Không treo bàn thờ ngay cửa ra vào.
  • Không treo bàn thờ dưới xà ngang.
  • Không treo bàn thờ trong phòng ngủ.
  • Không treo bàn thờ gia tiên ngay giữa nhà.

Một số kiêng kỵ khi chọn hướng đặt bàn thờ treo tường

– Không đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ quỷ: Đông Bắc, hướng Tây Nam.

– Không đặt bàn thờ ở hướng Tây Nam nhìn ra hướng Đông Bắc.

– Không đặt bàn thờ ở Đông Bắc nhìn hướng Tây Nam.

Bạn có thể tìm mua ban thờ có sẵn, hoặc đặt đóng theo yêu cầu để các đơn vị thi công nội thất, gia công gỗ giúp bạn có được bàn thờ treo tường đúng chuẩn các kích thước theo phong thủy.

Với những thông tin nội thất Xavia vừa chia sẻ, hy vọng bạn đã lựa chọn được kích thước và vị trí lắp đặt ban thờ treo tường phù hợp với gia đình mình.

 

Tin Liên Quan